Thursday, June 8, 2017

Phan Bội Châu Phan Thiết, Bình Thuận: Con người và Sự Việc - 1975 - 2015


40 năm qua nhanh như một giấc mộng! Mới ngày nào tóc xanh, áo trắng nguyên nếp đến trường cùng thầy bạn...
Qua rồi thời chinh chiến, qua rồi nhưng cuộc phân ly, tương ngộ. Giờ lại chúng ta còn riêng cho nhau những gì?
Cuộc bể dâu mới thoáng mà đầu đã bạc, răng đã long. Người mài gươm giử nước thì gươm đàn nửa gánh, bỏ súng từ những ngày cuối của tháng Tư nghiệt ngã...
Có người đã ra đi vĩnh viễn về một chân trời miên viễn nào đó, nơi có sự bình an không lọc lừa...
Xin hảy giử cho nhau một nụ cười, hảy cùng vui với nhau như những ngày xưa thân ái bên bạn bên thầy...

40 năm hải ngoại, người Bình thuận chân chất đã cùng ngồi lại, các cộng đồng lớn bên cạnh những gia đình nhỏ đã được thành lập tại khắp nơi trên thế giới, nơi có người Việt định cư sau tháng 4-1975:
1)Hội Thân Hữu Bình Thuận Nam California.
Thành lập tháng 7 năm 1995 tại Wesminster nam California. Số hội viên thường trực khoảng 300-320.
Hội gồm ban chấp hành và ban cố vấn nhiệm kỳ 2 năm. Chủ trương phát triển sinh hoạt cộng đồng và quan hôn tang tế.

2)Hội Thân Hữu Bình Thuận Bắc California.
Hội thành lập Năm 2000, tại San Jose California.
Số hội viên thường trực khoảng 300 thành viên.

3)Hội Thân Hữu Bình Thuận houston, Texas.
Hội thành lập năm 2002 Số hội viên thường trực khoảng 300.

Sơ lược về Hội Đồng Hương Bình Thuận tại Houston và V.P.C
Kính thưa
Quý Đồng Hương Bình Thuận,Quý Thầy Cô và các anh chị em cựu học sinh Trường Trung Học Phan Bội Châu Phan Thiết và Quý thân hữu.

Nhằm mục đích giới thiệu đến Quý vị lưu tâm về hoạt động của Hội Đồng Hương Bình Thuận Houston và V.P.C tiểu bang Texas, chúng tôi xin sơ lược như sau:
Trong buổi họp thân mật gồm mười ba đồng hương Bình Thuận tai nhà hàng Ocean Palace năm 2001, đưa đến quyết định thành lập ‘Hội Đồng Hương Bình Thuận tại Houston và Vùng phụ cận’ như các Hội Nam và Bắc Cali. Tôi, Trần Văn Bường (PBC 60) được đề cử làm “Trưỡng Ban Vận Động” thành lập Hội. Hơi do dự với nhiệm vụ được giao phó vì tuy sanh trưởng ở Phan Thiết nhưng tôi đã rời xa quê hương từ mùa Hè 1958, khi Trường Trung Học Phan Bội Châu chưa mở lớp đệ nhị, nên không quen biết nhiều người Bình Thuận lúc đó, ngoài anh Võ Văn Thạnh ở đối diện nhà tại Phan Thiết và cô Lê Kim Dân (mới biết) có mặt trong bửa cơm.
Sau đó mấy tháng, ‘Ban vận động’ tổ chức buổi họp mặt Đồng Hương Bình Thuận tại nhà hàng Hoàng Gia (khu tượng đài Việt Mỹ trên đường Bellaire, Houston). Có khoảng hơn 100 Đồng Hương Bình Thuận tham dự, nhiều nhất là đồng hương Mủi Né và đồng hương định cư tại Phan thiết năm 1954 (Thanh Hải, Vĩnh Thủy, Ba Làng). Anh Nguyễn Văn Thành (con thầy Khánh) và Cô Lê Kim Dân làm MC đầu tiên của Hội. Cô Nguyễn Thị Thiết, đồng hương xa nhất từ Canada cũng qua chung vui và cô đã lên sân khấu tặng tôi một bình hoa danh dự rất đẹp.
Mải đến dịp Tết năm 2002, “Ban vận động thành lập Hội” tổ chức Ngày Hội Ngộ Vui Xuân; khoảng hai trăm đồng hương tham dự và tôi được bầu vào chức Hội Trưỡng đầu tiên của Hội Đồng Hương Bình Thuận Houston và Vùng Phụ Cận trong dịp này. Những lần hội ngộ sau càng đông hơn. Mỗi định kỳ Hội Trưởng là hai năm. Bầu hội trưỡng vào dịp hội ngộ Mùa Hè và bàn giao trong dịp tổ chức Tết sắp tới.
Cuối năm 2008, tôi xin từ chức vì đã phục vụ khá lâu và nhường lại giới trẻ với hy vọng có những sáng kiến mới mẻ hơn. Cô Đỗ Kim Huê được bầu vào chức Hội Trưỡng từ tháng 2/2009 và điều hành Hội đến tháng 2/2011.
Từ đây mỗi kỳ Hội Trưỡng quy định lại là ba năm thay vì hai năm như trước. Cô Lê Kim Dân được bầu thay thế cô Đỗ Kim Huê từ tháng 2/2011 – 2/2014.
Trước khi bầu lại hội trưỡng cho nhiệm kỳ mới vào dịp Hè 2013, Cô Lê Kim Dân từ nhiệm với lý do gia cảnh. Dù sức khỏe còn yếu và tuổi đã cao, tôi vì hai tiếng Bình Thuận thân thương, vẫn cố gắng trỡ lại điều hành Hội do sự tín nhiệm và yêu cầu của Đồng Hương. Và chính thức nhận bàn giao vào đầu tháng 4/2014, sau khi Cô Lê Kim Dân tổ chức xong Tết 2014.
Khi đáo nhận nhiệm kỳ này, tôi yêu cầu hầu hết những người trong ban chấp hành cũ ở lại giúp Hội và cũng mời thêm một số đồng hương khác đã từng giúp ban chấp Hội trước đây.
Sự hình thành nhanh chóng của Hội từ buổi sơ khai đáng ca ngợi nhất là lòng nhiêt tình tìm kiếm và đôn đốc Đồng Hương Bình Thuận của các anh chị sau đây: Cô Lê Kim Dân, Cô Phan Thị Thành, cô Gia (Chiêu), cô Huỳnh Thị Bảy (Hóa), cô Trần Thị Mộng Ãnh, cô Oanh, chị Cao Thị Thái và anh Nguyễn Văn Nam (PBC72).
Rất tiếc anh Nguyễn Văn Nam đã ra người thiên cổ năm 2014 sau thời gian dài trị bệnh. Sau đó có thêm sự cộng tác đắc lực của các anh chị: Võ Quang Án, Nguyễn Thị Ngọc Nhung, Đỗ Kim Huê, Phạm Chức, Hải Đào, Hai Được, Thanh Thoa, Thảo Cường, Sử Hồng Anh và anh em Trần Trường. Phần nhiều những anh chị em nêu trên từng là cựu học sinh Trường Phan Bội Châu Phan Thiết.
Hội thường hỏi thăm Đồng Hương qua điện thoại và viếng người già yếu, bệnh với món quà tượng trưng. Một vòng hoa hoặc những lời phân ưu trên báo, đài phát thanh khi có Đồng Hương qua đời; đặc biệt không quên ơn những anh em thương phế binh nơi quê nhà dù quà rất khiêm nhượng. Hội cũng lưu tâm đến các vị dân cử địa phương. Hội cũng có món quà tượng trưng và giúp đở những đồng hương mới đến từ VN.
Sự vững mạnh của Hội Bình Thuận được như hiện nay là do lòng hảo tâm, quý mến nhau và luôn hướng về Quê Hương Bình Thuận thân thương cách xa nửa vòng trái đất của những người dân Bình Thuận và những người đã một thời sống nơi xứ “Nước Mắm Nhỉ” thơm ngon này; đặc biệt hơn là những anh chị em trong Ban Chấp Hành nhiệt tình vì Hội và biết đè nén ‘cái ta’ của mình.
Houston ngày 10 tháng 5 năm 2015
Trần Văn Bường (832.744.3763)
4)Hội Đồng Hương Phú Quý Nam California
Hội thành lập năm 2000 tại vùng Riverside Nam California
Và phụ cận.
Hội viên thường trực khoảng 150 gia đình.

Người Việt Phú Quý tỵ nạn cs có mặt hầu hết khắp nơi trên thế giới. Nhưng ở Úc và Mỹ là có đông người đang sống nhất. Tại Mỹ, người Phú Quý sống rải rác các tiểu Bang tuy nhiên ở Cali là đông nhất cũng vậy mà cộng đồng PQ cũng được hình thành tại Nam Cali và Bắc Cali.
Vào khoảng năm 1993 thì đồng hương PQ Nam và Bắc Cali đã bắt đầu tổ chức cúng Thầy Chúa hàng năm do một số trưởng thượng trong cộng đồng khởi xướng. Đặc biệt Nam Cali, trưởng ban cúng tế là ông Nguyễn Duy Trung, phó ban cúng tế là ông Nguyễn Nhữ và thư ký là ông Dương Khảnh. Sự đảm nhiệm trong vai trò cúng tế có tính cách luân phiên cứ 3 người một năm cho đến năm 2000. Trong một cuộc họp phóng đại do sự dấng thân của ông Đỗ Minh Hứng và Nguyễn Anh Đễ cho nên HĐPQ hình thành có tổ chức quy mô hơn và ban đại diện ĐH cũng làm việc hữu hiệu. Nhiệm kỳ của ban chấp hành của hội hoạt 2 năm một nhiệm kỳ. Cho nên nói đây là khúc quanh của người đồng hương vì bước ban đầu cũng có rất nhiều tranh cãi.
Ban đại diện đồng hương cho nhiệm kỳ năm 2000-2002: trưởng ban: ông Cao Cương. Phó ban: ông Đỗ Nhẫm. Thư Ký/ thủ quỹ: Dương Nhựt. Cố vấn: ông Đỗ Minh Húng. Điều hợp chương trình: Nguyễn Anh Đễ.
Ban cúng tế do các bậc trưởng thượng và cũng vậy bàn thờ cúng Thầy Chúa được trang trí theo văn hoá tập quán của người đảo. Tuy nhiên mãi đến cho tới năm 2004-2006 thì trưởng ban do ông: Dương Khảnh. Phó ban: ông Lê Sĩ. Thu Ký: Nguyễn Anh Đễ . Thủ Quỹ: Ngô Đức Thắng. Trưởng ban nội ngoại vụ: Nguyễn Văn Hùng. Ban văn nghệ: Lê Trung Can và ban cúng tế cũng do các bậc lão làng. Nhiệm kỳ nầy, hội đã có giấy phép danh chánh ngôn thuận by law, có mục đích, tôn chỉ hẳn hòi.
Nói tóm lại hội đã theo những tôn chỉ và mục đích đã hoạch ra mà thực hành.
Nguyễn Anh Đễ
Hội Đồng Hương Phú Quý Nam California.

5)Hội Thân Hữu đồng hương Hải Ninh Sông Mao Bắc Bình thuận - hội thành lập năm 2000, tại thành phố Rosemeat nam California.
Số hội viên thường trực khoảng 200 đồng hương.

6)Nhóm thân hữu Bình thuận tại Toronto Canada và Sydney Úc châu. Mỗi năm tổ chức sinh hoạt Tết và picnic Hè cho đồng hương BT tại địa phương.
7)Nhóm Thân hữu cựu học sinh Phan Bội Châu Phan thiết.
Nhóm này đông nhất trong các hội Thân hữu BT, chừng 550 thành viên khắp năm châu.
Nhóm gồm cựu Giáo chức và cựu học sinh PBC.
Nhóm cựu HS PBC thành lập năm 2000 tại nam California. Đây không phải là hội Đoàn thực thụ, chỉ mang tính chất thân hữu. Nhóm tổ chức họp mặt cứ 2 năm một lần, trên toàn nước Hoa kỳ và Canada.
Lần đầu tiên tổ chức tại Nam California năm 2000, sau đó cứ 2 năm một lần.
Nhóm tổ chức được 6 lần hội ngộ và 2 kỳ kỷ niệm 50 và 60 năm thành lập trường PBC.


Mõ Phan Bội Châu 69 Tổng hợp

No comments:

Post a Comment